Site icon Blink Drive

ยอดจองรถยนต์ไฟฟ้า Volkswagen ID ทะลุ 10,000 คันภายใน 24 ชั่วโมงหลังเปิดตัว

ค่ายรถยักษ์ใหญ่ ฟ็อลคส์วาเกิน (Volkswagen)แจ้งว่า ยอดจอง(pre-order) รถยนต์ไฟฟ้า ID.3 นั้นพุ่งทะลุ 10,000 คันภายใน 24 ชั่วโมงหลังเปิดตัว ณ วันพฤหสับดีที่ผ่านมาแล้ว

ส่วนการจองนั้นไม่ได้จองแบบเล่นๆ เหมือนบ้านเราน่ะครับ คนที่ต้องการจองรถคันนี้ต้องวางเงินมัดจำถึง 1,000 ยูโร(35,650 บาท) ซึ่งตอนนี้แหล่งข่าว CNBC บอกมาว่า ยอดจองทะลุ 2 หมื่นคันไปเรียบร้อยแล้ว แถม VW ยังไม่มั่นใจกับการส่งมอบรถด้วยซ้ำ เพราะตั้งแต่เปิดบริษัทผลิตรถยนต์มา ยังไม่เคยเจอลูกค้าแห่เข้ามาจองซื้อรถเยอะขนาดนี้มาก่อน(แหม มันก็แหงล่ะ เพราะปี 2019 เป็นปีแห่งรถยนต์ไฟฟ้า ใครๆ ต่างก็อยากซื้อมาใช้กันทั้งนั้น)

VW’s ID.3 นั้นออกแบบมาเหมือนรถ Volkswagen Golf ซึ่งเคยเปิดตัวไปแล้วเมื่อเดือนกันยายนปี 2018 (2561) ที่งาน แฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์(frankfurt motorshow)

นาย Juergen Stackmann

นาย Juergen Stackmann ซึ่งเป็นผู้บริหารบอร์ด VW เปิดเผยว่า รถยนต์ไฟฟ้าของ Volkswagen นั้นจะเปิดตัวที่ราคาต่ำกว่า 3 หมื่นยูโร(1 ล้านบาท)แน่นอน และรถยนต์ไฟฟ้า ID.3 จะเริ่มส่งมอบให้แก่ลูกค้าภายในกลางปี 2020(ปีหน้านี่เอง)

Volkswagen วางแผนจะแบ่งเวอร์ชั่นของ ID.3 เป็นทั้งหมด 3 เวอร์ชั่นด้วยกันคือ

  1. รุ่นแบต 45 kWh วิ่งได้ 200 miles(320 km)
  2. รุ่นแบต 58 kWh วิ่งได้ 261 miles(417 km)
  3. รุ่นแบต 77 kWh วิ่งได้ 342 miles(547 km)

Volkswagen ID.3 ทุกคันจะมาพร้อมประกันขั้นพื้นฐานคือ ประกัน powertrain (ระบบขับเคลื่อน ครอบคลุม แบตและมอเตอร์) ยาวนานถึง 8 ปี หรือ 1 แสนไมล์ (1.6 แสนกิโลเมตร) ซึ่งพอครบกำหนดอายุประกันแล้ว ถ้าแบตเสื่อมกว่า 30 % ศูนย์ Volkswagen จะเปลี่ยนแบตให้ฟรี

ที่มา : CNBC

Blink Drive Take

ผมมองว่า ปัญหาอย่างหนึ่งที่ Volkswagen ต้องเจอเหมือนกับ Tesla แน่นอนในตอนนี้คือ ยอดจองที่มหาศาลเกินกว่ากำลังผลิต

ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตอน tesla เปิดตัว tesla moel 3 นั้น tesla เจอยอดจองไป 276,000 คันภายใน 1 อาทิตย์ แถมคนจองทุกคนต้องวางเงินมัดจำน่ะครับ ไม่ได้จองกันเล่นๆ มารอบนี้ Volkswagen เจอของจริงบ้าง ดูสิว่า Volkswagen จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทันตามกำหนดส่งภายในปีหน้าไหม

Audi etron

ตอนนี้ค่ายรถยนต์ค่ายไหนก็ตามที่หันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั้นเตรียมหนาวกับ demand ที่สูงปริ๊ดแน่นอนครับ อย่าง audi ทุกวันนี้ยังหนีหน้าลูกค้าไม่ยอมกลับมาตอบคำถามว่า ลูกค้าจะได้รถเมื่อไหร่ เพราะยอดจองทะลุ 3 หมื่นคันภายใน 6 เดือนไปแล้ว ส่วน porsche ก็บอกให้ลูกค้าไปซื้อรถรุ่นอื่นใน porsche ใช้บ้าง เพราะผลิตไม่ทัน แห่กันเข้ามาสั่งจองรถอย่างกันแจกกันฟรีๆ ได้ยังไง (ปล. ยอดจอง porsche taycan ทะลุ 4 หมื่นคันไปนานแล้ว จากนั้นบริษัทก็ปิดข่าวจำนวนการจองไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งแหล่งข่าวหลายที่คำนวณว่า ตอนนี้ยอดจอง taycan ทะลุ 6หมื่นคันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว) ตอนนี้ Benz ก็กำลังปวดหัวกับการส่งมอบรถ EQC ให้กับลูกค้า โดยผู้ผลิตอ้างว่า กำลังผลิตต่ำมากๆ แต่ยอดจองถล่มเข้ามาเรื่อยๆ
ส่วน tesla ก็ยังประสบปัญหาส่งมอบรถให้ลูกค้ายุโรปไม่ทันอยู่เลย ทั้งๆที่ยอดขายตอนนี้ก็แซงหน้าค่ายรถหรูในยุโรปทุกค่ายหมดแล้ว

ผมคิดว่า ถ้าบริษัทไหนบนโลกยังไม่ยอมมาลุยสร้างรถยนต์ไฟฟ้าภายในปีนี้ล่ะก็ อาจจะกลายเป็นบริษัท kodak2 ภายในปี 2023 นี้ก็เป็นได้ครับ ผมคิดเอาน่ะครับ อย่าเพิ่งเชื่อผม เอาโพสนี้ save เอาไว้ก็ได้ แล้วถึงวันนั้นค่อยมาคุยกับผมอีกทีครับ

Exit mobile version