Site icon Blink Drive

รถ Drift ไฟฟ้า Camaro EL1 หนึ่งเดียวในอเมริกา

รถยนต์ไฟฟ้า สาย Drift คันนี้เป็นรถ Chevrolet Camero ซึ่งเป็นรถ sport ที่ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นรถ Formula D (ย่อมาจาก Drift)

รถยนต์ไฟฟ้า drift คันนี้ถูกสร้างขึ้นมาโดยสำนักแต่งรถชื่อดังในอเมริกา Napoleon Motorsports

รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ใช้ battery ที่ทำขึ้นมาเองโดยเฉพาะการแข่ง drift ซึ่งมีความจุที่ 38.4 kWh

Napoleon Motorsport team กล่าวอย่างถ่อมตนว่า รถคันนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าดังนั้นเอาม้าไปแค่ 515 ตัวก็พอ เพราะมีเยอะกว่านี้ก็ไม่ได้ใช้ในการ drift ซึ่งเค้าบอกว่า ถ้าปลดล๊อคทุกอย่างในรถคันนี้จริงๆแล้วล่ะก็สามารถทำแรงม้าได้ถึง 1,000 แรงม้าสบายๆ แต่การแข่งขันนั้นล๊อค spec หลายอย่าง พวกเราจึงต้องทำการ limit แรงม้าเอาไว้

Napoleon Motorsport team เคยถูกห้ามลงแข่งมาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพราะว่า เป็นรถยนต์ไฟฟ้าและ FIA ไม่เคยตรวจสภาพรถมาก่อน ทาง FIA จึงอ้างเหตุผลว่า ที่ไม่สามารถแข่งได้เพราะไม่มีอุปกรณ์ดับเพลิงที่ได้มาตราฐาน โดยเค้าบอกว่า รถยนต์ไฟฟ้านั้นใช้แบตซึ่งเวลาติดไฟแล้ว ดับยาก ทำให้ทีม napoleon ต้องเอารถกลับไปทำระบบ ดับเพลิงมาใหม่ทั้งคันเพื่อให้ได้ตามมาตราฐานของ FIA ตามรูปด้านล่าง

รถ drift คันนี้มีน้ำหนักโดยรวมที่ 3,000 ปอนด์(1,363 kg) แค่แบตอย่างเดียวก็หนักไปถึง 800 ปอนด์แล้ว(363 kg) โดย camero EL1 คันนี้ แบ่งน้ำหนักหน้า-หลังเป็นอัตราส่วนที่ 51-49 โดยแบตนั้นวางอยู่ 2 ตำแหน่งคือ หน้ารถและกลางรถ

Napoleon Motorsport นั้นได้เริ่มโปรเจ็ค รถ drift ไฟฟ้า Camero EL1 ในช่วง Summer 2018(พฤษภาคม 2561) ซึ่งตอนนั้นได้รับแรงบรรดาลใจจากรถยนต์ไฟฟ้า drift BMW ของทีม EV West

แผนการณ์สร้างรถ drift ไฟฟ้า นั้นได้เริ่มขึ้นตอน summer ก็จริงแต่มาเริ่มสร้างกันจริงๆ ตอนเดือน ตุลาคม 2018(2561) เพราะรอการ approve(อนุมัติ)จากทางสมาคม formula drift โดยรถคัน EL1 นี้ใช้เวลาสร้างเพียง 5 เดือนเท่านั้น สร้างเสร็จภายในเดือน เมษายนปี 2562

รถ drift Camero EL1 ที่คุณเห็นอยู่นี้คือ รถที่โดยรถไฟชนมาแล้ว
ประวัติของรถคันนี้คือ เพื่อนของนาย Joe ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของทีม โทรมาบอกว่า ถ้าอยากสร้างรถ drift ล่ะก็มาเอารถเราไปสร้างก็ได้ เพราะรถเราเพิ่งโดยรถไฟชนมา แล้วตอนนี้ insurance (ประกันภัยรถ) เคลมเงินให้เรียบร้อยแล้ว ถ้าอยากได้รถคันนี้ก็ไปซื้อต่อ insurance ซะ เพราะซากรถนั้นสามารถซื้อได้ในราคาที่ถูกมากๆ

รถ drift ไฟฟ้า camaro คันนี้ผ่านการดัดแปลงมาทั้งคัน ทั้งโครงรถและระบบขับเคลื่อนทั้งหมด โดยโครงรถนั้น Napeloen motorsport สามารถลดน้ำหนักไปได้อีก 300 ปอนด์จากน้ำหนักจริงของรถ ต้องขอบคุณระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่สามารถลดน้ำหนักของรถลงไปอย่างมาก

ระบบช่วงล่างนั้น โช๊คหน้าใช้ของ SLS Speed ซึ่งออกแบบมาพิเศษมาจาก
นักขับdrift ขั้นเทพ นาย Chelsea DeNofa

ที่มา :
https://jalopnik.com/this-camaro-became-formula-drifts-groundbreaking-first-1834313576

Blink Drive Take

รถยนต์ในอเมริกานั้นมี title (สถานะของรถ) อยู่หลากหลายชนิด


clean title – รถที่ไม่เคยมีการเคลมเงินจากการชน หรือเรียกอีกอย่างว่า รถบริสุทธ์ ส่วนใหญ่รถที่ซื้อขายกันในอเมริกานั้นจะมี title แบบนี้ ซื้อง่าย ขายคล่อง ได้ราคาดี

salvage title – รถที่เคลมเงินประกันจากบริษัทประกันมาแล้ว รถพวกนี้จะเหมือนขยะรถ คือ ซื้อมาใช้ก็ต้องมาลุ้นว่า ขับไปจะมีปัญหาไหม เพราะรถส่วนใหญ่ที่ขึ้น title ว่า salvage นั้นแสดงว่า ชนมาแรงมากๆ บางคนก็ถุงลมนิรภัยระเบิด 
แต่ก็ไม่ได้แปลว่า รถทุกคันต้องชนมาเท่านั้นถึงจะขึ้น salvage น่ะครับ อย่างโดน hail(ลูกเห็บ)ตกใส่ ก็สามารถ claim salvage ได้ทั้งคัน

ผมขอยกตัวอย่าง title หลักๆ เพียงแค่สองอย่างเท่านั้น จริงๆ มี title เยอะมากมายกว่านี้ แต่หลักๆ ที่ควรรู้มีแค่สองอย่างครับ

คราวนี้ รถ drift คันนี้โดน train (รถไฟ) ขับชน เชื่อว่า บริษัทประกันจ่ายเงินเคลมให้เจ้าของรถแล้ว หรือเรียกว่า ซื้อรถคันนั้นจากเจ้าของ

จากนั้นบริษัทจะนำรถคันนี้ไปไว้ใน junk yard หรือสุสานรถเพื่อรอทำการประมูลรถครับ

แต่เจ้าของรถคันนี้รู้ว่า เพื่อนของเค้ากำลังทำproject drift car ซึ่งต้อง customize(ปรับแต่ง)ทั้งคัน เรียกได้ว่า ไม่เหลือโครงเคล้าเดิมเลย ทำให้เพื่อน Joe เกิด ไอเดียว่า “ยูก็มาซื้อไอไปทำสิ ไปคุยกับประกันเอง”

อย่าง chevrolet camaro คันนี้โดยชนท้ายมา ใครอยากซื้อก็มากด bid(ประมูล) กันเอาเองน่ะครับ
link : https://www.copart.com/lot/32580319

ตลาดรถในอเมริกามีมากมายหลากหลายและใหญ่มากๆ ครับ มีโอกาสจะนำมาเล่าส่วนอื่นๆ ให้อ่านอีกครับ

Exit mobile version