Blink Blink
TeslaUSA

Tesla ลุยโปรเจค Megafactory ผลิตแบตฯ Megapacks สำหรับกักเก็บพลังงาน(Energy Storage)

Tesla เปิดโปรเจคสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ Megafactory project ที่เอาไว้สร้างแบตขนาด Megapacks เอาไว้สำหรับรองไฟในโรงงานหรือเมืองขนาดเล็กๆ นะครับ

Megapack คืออะไร?

แบตเตอรี่ Megapack นั้นมีขนาดเริ่มต้นที่ 3.9 MWh หรือ 3,900 kWh ครับ เหมาะสำหรับการสำรองไฟนิคมอุตสาหกรรมหรือโรงงานที่ใช้ไฟเยอะะๆ นะครับ หรือไม่ก็เป็นการสำรองไฟระดับอำเภอไปเลยครับ

โดย Megapack ตัวเริ่มต้น 3.9 MWh นั้นจะสามารถจ่ายไฟให้กับบ้านเรือน 3,600 หลังได้ประมาณ 1 ชั่วโมงโดยทุกหลังเปิดแอร์นะครับ

Megapack นั้นก็เหมือนแบตสำรองไฟที่เอาไว้ใช้ยามฉุกเฉินและสามารถเอาไฟช่วง off-peak หรือตอนที่ไม่มีการใช้ไฟหนักๆ มาสำรองและจ่ายตอน On-peak ช่วงที่ใช้ไฟหนักหน่วง

การมีแบตเตอรี่ buffer พลังงานแบบนี้ ข้อดีคือ โรงผลิตไฟฟ้าต่างๆ จะทำงาน load น้อยลงเพราะทุกวันนี้ถ้าประเทศไหนหรือเขตไหนไม่มีแบตเตอรี่สำรองแบบนี้ พวกเค้าจะใช้วิธีจ่ายไฟเกินเข้าระบบเพื่อไม่ให้ไฟในระบบมันตัดนะครับ(ถ้าไฟ voltage ต่ำระบบไฟมันจะตัดทั้งเมือง) ดังนั้น วิธีแก้ไขที่ผ่านมาคือการไฟฟ้าเลือกที่จะจ่ายไฟเกินการใช้งานมาตลอดเพื่อไม่ให้ไฟมันดับครับ

แต่ถ้ามี Battery Buffer พลังงานแบบนี้เอาไว้ ทำให้การไฟฟ้าสามารถลดสัดส่วนการจ่ายไฟเกินเข้าระบบได้และยังทำให้ grid (ไฟหลวง)เสถียรเท่าเดิมด้วยการผลิตไฟฟ้าที่น้อยกว่าเดิมครับ หรือถ้ามีการ spike (พุ่ง)ของการใช้พลังงานไฟฟ้าจริงๆ ก็ยังมีแบตสำรองในการจ่ายเข้าระบบก่อนที่จะไปสั่งให้โรงผลิตไฟฟ้าผลิตไฟเพิ่มนะครับ

ซึ่งผลดีก็คือ ระยะยาวนั้นโรงผลิตไฟฟ้าในเมืองนั้นๆ สามารถเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้าพลังงานสะอาดได้เช่น solar cell ซึ่งพวกเราก็รู้กันว่ากำลังการผลิตไฟฟ้าจาก Solar Cell นั้นเอาแน่เอานอนไม่ได้ เช่น แดดมาไฟแรง, เมฆบังไฟตก เป็นต้น ทำให้ที่ผ่านมาการไฟฟ้าฯ หลายประเทศเลือกที่จะใช้โรงผลิตไฟฟ้าถ่านหินหรือน้ำมันเป็นไฟฟ้า back-up ให้กับระบบไฟฟ้านะครับ

ถ้าได้แบตเตอรี่ buffer พลังงานเอาไว้ โรงผลิตไฟฟ้าเหล่านั้นก็อาจจะมีสัดส่วนการใช้งานที่ลดลงและจะทำให้ค่าไฟประเทศนั้นถูกขึ้นในระยะยาวครับ

จริงๆ แล้วโรงงาน Megapack นั้นถูกสร้างขึ้นที่แรกบนโลก ณ เมือง Lathrop รัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งสร้าง Megapack ให้บริษัทเอกชนและรัฐบาลแต่ล่ะประเทศ(ก่อนหน้านี้สร้างที่ Gigafactory Nevada)

มาปีนี้ Tesla มาลงทุนในจีนเพื่อสร้าง Megapack ส่งขายทั่วโลกนะครับ โดยเป้าหมายการผลิตแบต Megapack ในฝั่งอเมริกาคือ 10,000 megapack ต่อปีหรือ 40 GWh ต่อปี ดังนั้นในจีนน่าจะไม่ต่างกันมากครับ

ยังไงเราต้องมาดูกันว่าการผลิตแบตเตอรี่ Megapack ฝั่งจีนนั้นจะมีต้นทุนที่ถูกกว่าฝั่งอเมริกาเท่าไหรกันนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email