Blink Blink
Latest news
News

SpaceX เปิดให้ใช้ Internet จากดาวเทียมแล้ว ค่าสมาชิกรายเดือนเริ่มต้น 2,970 บาท($99)!!

บริษัท SpaceX (บริษัทผลิตยานอวกาศ)ได้ทดสอบเปิดให้บริการ Internet ผ่านระบบดาวเทียม Starlink ในรูปแบบ Beta(เป็นเวอร์ชั่นที่ปล่อยให้ผู้ใช้ได้ดาวน์โหลดมาทดลองใช้) โดยคนที่จะเข้าร่วมโครงการ Beta นี้จะต้องเสียเงินค่าชุด Starlink kit ซึ่งประกอบไปด้วย ตัวรับสัญญาณ internet จากดาวเทียม Starlink, อุปกรณ์ติดตั้งดาวเทียม, แผ่นจานดาวเทียม, และ wifi router, ทั้งหมดนี้อยู่ในราคา $499 หรือ 14,970 บาท และเสียค่าบริการรายเดือนที่ $99 หรือ 2,970 บาทครับ

โดยคนที่จะติดตั้ง Internet ดาวเทียมดวงนี้ต้องไปสมัครสมาชิกผ่าน Starlink app ซึ่ง SpaceX ปล่อยให้ดาวน์โหลดกันแล้วใน Google Play และ Apple iOS App store น่ะครับ

จริงๆ SpaceX แอบเปิดให้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตดาวเทียมมาซักพักแล้วครับ แต่ที่ผ่านมานั้นคือเปิดให้ใช้บริการเฉพาะภายในบริษัทครับ มาวันนี้เค้าเปิดประชาชนทั่วไปได้เข้ามาให้ใช้งานอย่างจริงจังแล้วครับ

ดาวเทียม Starlink คืออะไร?

เดี๋ยวผมขอแนะนำดาวเทียม Starlink แบบคร่าวๆ กันก่อนน่ะครับ บริษัท SpaceX ตั้งใจผลิตและออกแบบดาวเทียมที่มีขนาดเล็กน้ำหนักอยู่ที่ 260 กิโลกรัมต่างจากดาวเทียมทั่วไปที่มีขนาดใหญ่กว่าเกือบ 3 เท่าน่ะครับ อย่างดาวเทียมไทยคมของไทยเรามีขนาดที่ 629 กิโลกรัมครับ

และที่สำคัญดาวเทียมเหล่านี้โคจรใกล้โลกกว่าดาวเทียมทั่วไปถึงเท่าตัวเลย ทำให้สัญญาณของดาวเทียม Starlink นั้นทำได้ดีและแม่นยำกว่าดาวเทียมทั่วไปน่ะครับ

การปล่อยดาวเทียมของ starlink ขึ้นไปยังอวกาศนั้นไม่เหมือนการปล่อยดาวเทียมทั่วไปครับ เพราะการปล่อยดาวเทียมทั่วไปขึ้นไปยังอวกาศจะมีดาวเทียมติดไปเพียง 1-2 ดวง แต่ของ Starlink นั้นจะมีการจัดวางเป็นรูปแบบ stack(ชั้นๆ)แบบรูปด้านล่างนี้ซึ่งสามารถบรรจุดาวเทียมได้มากถึง 60 ดวงต่อการจัดส่ง 1 ครั้งครับ

โดย SpaceX ตั้งใจจะปล่อยดาวเทียมให้มากถึง 1,584 ดวงภายในเฟสแรกครับ ซึ่งตอนนี้ปล่อยไปได้ 775 ดวงแล้วครับ โดยเค้าคาดการณ์ว่าแค่เฟสแรกก็สามารถคลุมโลกได้ทั้งใบแล้วครับ

หน้าตา ดาวเทียม Starlink ซึ่งถูกปล่อยขึ้นไปบนท้องฟ้าทั้งหมด 775 ดวงแล้ว ณ วันที่ 6 ตุลาคม 2020

ส่วนเป้าหมายของ SpaceX นั้นคือทำการปล่อยดาวเทียมขึ้นไปโคจรรอบโลกให้ได้ 12,000 ดวงครับ ซึ่งเค้าบอกว่าถ้าทำสำเร็จ Internet ของเค้าจะเร็วและถูกที่สุดในโลกครับ

ณ ปัจจุบัน Microsoft ได้จับมือกับ SapceX สร้างบริษัทให้บริการทางด้านมือถือผ่านสัญญาณดาวเทียมขึ้นมาแล้วครับโดยจะเริ่มเปิดให้บริการทั่วโลกภายในปลายปีหน้าอีกด้วยครับ(2021)

ที่มา : starlink

Internet Speed วิ่งที่ 18-60 Mbps จากการใช้งานจริง

หลังจากที่ประชาชนได้จับจองเป็นเจ้าของ Internet Starlink กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พวกเค้าก็ได้ทำการทดสอบสัญญาณ internet จากดาวเทียม Starlink ปรากฏว่าสัญญาณ Internet ที่พวกเค้าได้รับนั้นอยู่ที่ประมาณ 18 Mpbs จนสามารถรับได้สูงสุดที่ 60 Mbps ครับ ส่วนผลการทดสอบนี้อยู่ด้านล่างนี้ครับ

ที่มา : hothardware

ส่วน CBNC ได้แจ้งมาว่า เค้าได้รับเมลจาก Starlink Team ว่า Internet จะถูกปล่อยออกมาที่ความเร็วระหว่าง 50-150 Mbps และ Latency จะอยู่แถวๆ 20-40 ms ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าครับเพราะ SpaceX เตรียมจะยิงดาวเทียม starlink ขึ้นไปบนฟ้าเสริมอีกชุดเพื่อพัฒนา speed ในปัจจุบันให้ตรงตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ครับ

BLINK DRIVE TAKE

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า SpaceX เปิดให้บริการ internet ในปีนี้เป็นแบบ Beta น่ะครับซึ่งประเทศที่จะสามารถรับบริการ internet ในปีนี้ได้แก่ ประเทศอเมริกา, ประเทศแคนาดา(แถบใต้)

ส่วนปีหน้านั้น SpaceX ตั้งเป้าเปิดให้บริการทั้งโลกครับ ดังนั้นอดใจรอกันหน่อยน่ะครับ

ผมเคยฟัง AIS พูดเรื่องอนาคตว่าจะไม่มีบริษัทผู้ให้บริการ internet หรือสัญญาณโทรศัพท์ในไทยอีกต่อไปเมื่อปีที่แล้วน่ะครับ ไม่คิดว่า SpaceX จะสามารถทำทุกอย่างให้เป็นจริงเร็วกว่าที่ AIS คาดการณ์เอาไว้ครับ ยังไงผมทิ้งคลิปของ CEO AIS เอาไว้ด้านล่างนี้ให้ชมกันน่ะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email