Blink Blink
Latest news
NewsTeslaUSA

Nikola ออกมายอมรับว่า ปั้นน้ำเป็นตัวกับโปรเจครถบรรทุก Hydrogen ที่ไม่เคยสร้างรถซักคันมาโชว์

นี่เป็นเคสต้มตุ๋นระดับโลกไปแล้วนะครับ สำหรับบริษัท start up นามว่า Nikola ที่แอบอ้างว่าสามารถผลิตรถบรรทุกพลังงาน Fuel Cell หรือ Hydrogen มาวางขายครับ

วันนี้ Blink Drive จะทำการแปลข่าวจากสถาบันนักลงทุนแนวหน้าของประเทศอเมริกา hindenburg research เท่าที่อ่านข้อความจากสถานบันการเงินนี้ดูแล้ว เหมือนเค้าโกรธเอามากๆ ที่ Nikola สร้างข้อมูลเท็จต่างๆ มาเพื่อเอาตัวเองเข้าตลาดหุ้นของอเมริกาแถมยังมีข้อหาอีกมากมายที่ Nikola สร้างเอาไว้ให้กับชาวอเมริกา เดี๋ยวผมจะสรุปเป็นข้อๆ ดังนี้นะครับ

  • ทางสถาบัน Hindenburg Research ได้บันทึกข้อมูลต่างๆ ของ Nikola เอาไว้เป็นหลักฐานทั้งหมดและนำเอามาแฉในโพสนี้ด้วยโดยหลักฐานต่างๆ ได้แก่ การบันทึกเสียง(voice record), ข้อความมือถือ, อีเมลส่วนตัว, และแม้กระทั่งรูปถ่าย(แอบถ่าย)ของ Trevor Milton ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Nikola นะครับ นี่ถือว่าเป็นการฉ้อโกงที่ใหญ่อันดับต้นๆ ของประวัติศาสตร์อเมริกาเลยก็ว่าได้ครับ
  • Trevor ใช้กระแส EV Wave ที่ Tesla สร้างเอาไว้ ผนวกกับการตั้งชื่อ Nikola ซึ่งเป็นชื่อนำหน้าของ Tesla ทำให้บริษัทนั้นเป็นที่น่าเชื่อถือทางสังคมอเมริกาเป็นอย่างมาก จึงสามารถดึงดูดนักลงทุนและผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า(EV part) เข้ามาลงทุนในบริษัทของตนเองได้มากถึง 20,000 ล้านเหรียญสหรัญหรือประมาณ 600,000 ล้านบาท

  • Nikola One in Motion ซึ่งเป็นวิดีโอ Viral ตอนนี้ในโลกอินเตอร์เน็ต โดยวิดีโอนี้จะโชว์ให้เห็นศักยภาพของรถบรรทุก Nikola ที่อ้างว่าเป็นรถบรรทุกที่ใช้ fuel cell(เชื้อเพลิงจาก Hydrogen) ในการขับเคลื่อน แต่ปรากฏว่ามีพนักงานในบริษัทออกมาแฉว่ารถบรรทุกคันดังกล่าวไม่สามารถบรรทุกของหรือมีกำลังขับขนาดนั้น ซึ่งวันที่ถ่ายทำนั้น เค้าได้จ้างรถบรรทุกดีเซลมาลากรถบรรทุก Nikola ขึ้นไปยังบนจุดสูงสุดของภูเขาแล้วจากนั้นได้ทำการถ่ายวิดีโอตอนวิ่งลงมาจากภูเขาครับ(down hill trip) หรือแปลความหมายว่า รถบรรทุกคันนี้ไม่สามารถวิ่งได้แม้กระทั่งแค่ระยะทาง 1 เมตรครับ ในวิดีโอจะเห็นว่าเป็นการไถลลงจากที่ราบสูงมากกว่าการวิ่งลงมาครับ
  • ในเดือนตุลาคม 2562 นั้น Nikola ออกมาประกาศกับสาธารณะชนว่าจะสร้างแบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่ทำการปฏิวัติยานยนต์ทั้งโลกขึ้นมา แต่พอมีนักข่าวเข้าไปค้นหาความจริงปรากฏว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ Nikola กล่าวนั้นเป็น vaporware (หรือแปลว่าผลิตภัณฑ์สินค้าที่ยังไม่มีการผลิตออกสู่ตลาด)ซะงั้น และที่แสบไปกล่าวนั้นคือประธานที่บอกว่าจะผลิตแบตให้แก่ Nikola นั้นติดคดีพัวพันกับ NASA โดยเค้าได้ยักยอกเงินจากโปรเจคของนาซ่าไปซื้อโสเภณีมาหลับนอนด้วย
งานเปิดตัวที่ชาว internet สงสัยว่าไปหาพนักงานมาได้ยังไง ลองดูวินาทีที่ 11:04 ดูนะครับ หน้าตาของแต่ล่ะคนเหมือนจัดฉากให้มายืนมากกว่าเป็นพนักงานบริษัท
  • อีกประเด็นเกี่ยวกับแบตเตอรี่ของรถบรรทุกคันนี้นะครับ Nikola ไม่เคยบอกกล่าวเกี่ยวกับเทคโนโลยีแบตแบบจริงๆ จังๆ เหมือนผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่นเลย เวลานักข่าวถามเรื่องนี้ Nikola ก็จะบ่ายเบี่ยงที่จะตอบครับ โดยล่าสุด Nikola บอกว่าจะใช้แบตUltium จาก GM ซะงั้น ซึ่งตั้งแต่สร้างบริษัทมาก็คุยโม้มาตลอดเวลาว่าเทคโนโลยีแบตเค้าดีกว่า Tesla อย่างนู้นอย่างนี้ครับ
  • ที่น่าแปลกใจคือ หัวหน้าพัฒนาระบบ Hydrogen และปั้ม Hydrogen นั้นคือน้องชายแท้ๆ ของ Travis ซึ่งเป็นประธานบริษัท Nikola ครับ โดยอาชีพก่อนเข้ามาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพัฒนาระบบ Hydrogen นั้นคือ ผู้รับเหมาก่อสร้างบ้านเรือนบนเกาะฮาวายครับ
ถนนที่ Travis Milton เคยสร้างเมื่อปี 2018
ถนนที่ Travis Milton เคยสร้างเมื่อปี 2018 , Travis คือหนึ่งในคนงานในภาพครับ
หน้าตา Travis Milton (หัวหน้าพัฒนาระบบ Hydrogenและปั้ม Hydrogen) เมื่อปี 2018 ครับ 2 ปีที่แล้วยังเป็นช่างทากาว epoxy ตามบ้านเรือนอยู่เลยครับ
  • Trevor ยังเคยโม้อีกว่า บริษัท Nikola นั้นเป็นบริษัท Green จ๋าคือใช้พลังงานไฟฟ้าแบบสะอาด 100 % นะจ๊ะ โดยเค้าบอกว่าบนหลังคาของบริษัทนั้นเต็มไปด้วย solar panel (แผงรับแสงอาทิตย์)ที่สามารถผลิตไฟได้มากถึง 3.5 Megawatt(หรือเทียบเท่ากับการติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์ประมาณ 500,000 แผ่นครับ)

ที่มาแผงแสงอาทิตย์ 150,000 แผ่นเท่ากับ 1 MW : Quora

ภาพถ่ายจาก Drone :: ไม่มีแผ่น solar cell ซักแผ่นเลยครับ
  • มาในส่วนของระบบแปลงไฟหรือเรียกว่า Invertor ซึ่งเป็นหนึ่งในอุปกรณ์หัวใจหลักของรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ fuel cell ที่ต้องทำการแปลงไฟ DC จากแบตไปเป็น AC เพื่อจ่ายเข้ามอเตอร์ ทาง Hindenburg’s research ก็ตรวจพบว่า อะไหล่ชิ้นนี้(inverter) ของ Nikola นั้นคล้ายคลึงกับ Inverter ของบริษัท Cascadia ซึ่งเป็นบริษัท start up ธรรมดาๆ บริษัทนึงที่ทำเกี่ยวกับชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าแบบบ้านๆ
  • สิ่งที่ทำให้ชาวเน็ตโมโหมากๆ คือเค้าพูดออกสื่อว่า In-house part หรือสร้างขึ้นมาเองทั้งหมดแต่ชาวเน็ตกลับจับไต๋ได้ว่าซื้อ part จากบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปตามท้องตลาดและมาประกอบเป็นรถบรรทุก ทั้งๆที่ไม่เคยเอาไปวิ่งที่ไหนเลย ผมมีวิดีโอให้ดูด้านล่าง จะเห็นได้เลยว่า 40 นาทีนั้นจะเป็นการพูดคำว่า In-house part และไม่ทำการวิ่งรถโชว์เลย
  • จริงๆ อีกสิ่งหนึ่งที่ชาวเน็ตสงสัยคือ เค้าบอกว่า รถบรรทุกคันนี้ใช้ H2O (“Zero Emission Hydrogen Electric”) ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงบริสุทธิ์ แต่ Hindenburg research บอกว่า รถคันนี้ติดตั้งถังแก๊ส LPG ไม่ใช่ถัง Hydrogen แถมตั้งแต่สร้างรถมายังไม่เคยเห็นทำการเติม Hydrogen โชว์ซักครั้งเลย

ที่มา : electrek

BLINK DRIVE TAKE

อย่างไรก็ตาม ผมอยากให้ตามติดชิดขอบกับ Blink Drive เพื่อรอรายงานจากฝั่ง Nikola นะครับว่าเค้าสามารถเอารถบรรทุกจริงๆ ออกมาโชว์บนท้องถนนได้ไหม

แต่ในความเห็นของชาวอเมริกาตอนนี้ เค้ามองว่า CEO บริษัทนี้ร้ายพอๆ กับ wolf of wall street หรือ ฌอน ประเทศไทยเลยครับ

ผมยอมรับในความเก่งของเค้าจริง ๆ นะครับ สามารถต้มตุ๋นฝรั่งได้เยอะมากมายขนาดนี้

ส่วนรถบรรทุกของ Tesla นั้นแอบเอามาวิ่งใช้งานเยอะมากแล้วครับ แถมอัตราเร่งนั้นโหดจริงๆครับ ผมมีคลิปให้ดูเป็นตัวอย่าง

สิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะฝากบอกทุกท่านคือ การลงทุนมีความเสี่ยงครับ โปรดตัดสินใจให้ถี่ถ้วนก่อนการลงทุนทุกครั้ง ตอนนี้บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามาแรงจริงๆ ไม่ว่าบริษัทไหนก็มีข่าวดังออกมาให้อ่านทุกวันไม่ซ้ำเรื่องเลย แต่มีเพียงไม่กี่บริษัทครับที่สามารถสร้างรถ production car ออกมาโชว์หรือวางขายได้จริงๆ ดังนั้นผมอยากให้ศึกษาให้ถี่ถ้วนและเลือกลงทุนกับบริษัทที่มียอดขายจริงๆ แหละครับ ไม่งั้นก็จะเป็นเหมือนนักลงทุนของบริษัท Nikola นี้นะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email