Blink Blink
Latest news
EV CarsMazda

ญี่ปุ่นเริ่มเดินสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Mazda MX-30 แล้ว, พร้อมวางขายเดือนสิงหาคม 2020 ที่ยุโรป

Mazda เดินสายการผลิตรถCUV ไฟฟ้า 2020 Mazda MX-30 ภายในโรงงาน Ujina Plant ในเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่นแล้ว พร้อมส่งขายยุโรปให้ทันเดือนสิงหาคมนี้(2020)

ที่มา : Mazda Press

e-SkyActiv

รถยนต์ไฟฟ้า Mazda รุ่นนี้มาพร้อมเทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าเอกลักษณ์เดียวของมาสด้าคือ “e-SkyActiv ที่ให้ความแรงมากถึง 143 แรงม้า(107 kW) โดยมอเตอร์ตัวนี้จะถูกติดตั้งยังล้อหน้าของรถยนต์ไฟฟ้า Mazda MX-30 อีกด้วย

สเปครถยนต์ Mazda MX-30

  • มอเตอร์ไฟฟ้า : e-skyactiv1 ความแรง 143 แรงม้า(107 kW)
  • แบตขนาด 35.5 kWh
  • ระยะทางที่วิ่งได้ : 200 km (WLTP standard)
  • กินไฟที่ : 14,5-19,0 kWh/100km; WLTP Testing
  • รองรับการชาร์จเร็ว : CHDAdeMO หรือ CCS Standard ที่ 50 kW
  • DC charging (สถานีชาร์จไฟ) : 40 นาทีเต็ม 80 %
  • ชาร์จไฟบ้าน(AC-Charging)ได้สูงถึง 6.6 kWh
  • ราคา 1.1 ล้านบาท($35,000)
  • จำหน่าย : ยูโรป(ปีนี้) , อเมริกา(ปีหน้า)

ที่มา : mazda

เป้าหมายของ Mazda

ภายในปี 2030 นั้นเราจะนำระบบขับเคลื่อน e-SkyActiv ไปติดตั้งให้กับรถยนต์ทุกคันของ Mazda ไม่ว่าจะเป็น Hybrid plug-in, Hybrid, และรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อลดการปล่อยมลพิษ(Reduce CO2 emission)

BLINK DRIVE TAKE

CEO ของ Mazda ออกมายืนยันเองนะครับว่าภายในปี 2030 นั้น เค้าจะผลิตรถยนต์โดยอิง ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า e-skyactive เป็นหลัก ตัวเรื่องยนต์ skyactive นั้นยังคงรักษาอยู่แต่ไม่เอาเป็นหลักในการขายอีกแล้ว

ทุกครั้งที่ผมเขียนบทความเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าในต่างประเทศนั้นผมต้องอ่านทบทวน 3-4 รอบครับเพราะกลัวว่าจะเขียนผิดและกลายเป็น “misleading” (หลอกลวง)ให้แก่ผู้อ่านครับ ดังนั้นถ้าท่านใดเห็นข้อความไหนผิดพลาดประการใดหรือหา citation จากข้อความผมไม่เจอรีบทักท้วงมาในเพจ BLINK DRIVE เลยนะครับ

ประสบการณ์ที่เคยเจอกับตัว : ผมเคยเห็นเพจรถยนต์ใหญ่ๆในไทยเขียนข่าวเสร็จก็ละเลยที่จะกลับมาแก้ไขหรือกลับมาตอบให้หายข้องใจกับสิ่งที่เค้าเขียน(ผมมองว่าบางทีพวกแกเขียนผิดกันเยอะ ผมเข้าใจครับ) แต่พอผมเคยเข้าไป comment ถามหา Citation (บทความอ้างอิง) แต่พวกเค้ามักจะเพิกเฉยที่จะตอบ(เยอะมาก)

บางทีเคยเห็นใน youtube กดลบ comment ผมและปิด comment ไม่ให้คนเข้ามาสอบถามต่อซะงั้น

หรือบางทีเอาความรู้สึกตัวเองมาเขียนแล้วไม่มี Citation (บทความอ้างอิง)ซะงั้น พอผู้อ่านอ่านจบก็เข้าใจว่าโลกหมุนไปทางนั้น(Misleading data: หลอกลวง)ซะงั้น ทั้งๆ ที่ความจริงมันไม่ใช่อย่างนั้นก็มีครับ

ความจริงคือ โลกนั้นหมุนไปทางรถยนต์ไฟฟ้ากันหมดแล้วครับ แม้กระทั่ง Mazda ที่เป็นค่ายน้องๆรองมาจากพี่ๆอย่าง Toyota หรือ Honda ก็ยังปรับตัวครับ

ยังไงอยากให้ทุกท่านศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนารถยนต์ร่วมไปกับผมนะครับ เพื่อเราจะได้หาทางป้องกันคนที่สร้าง Misleading data มาหลอกลวงพวกเรากันได้นะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email