Blink Blink
Latest news
EV Carslucidlucid air

กองทัพรถยนต์ไฟฟ้า Lucid Air รุ่น Beta เตรียมบุกแคลิฟอร์เนีย วิ่งทดสอบเพื่อเตรียมขายปลายปี 2020 นี้

บริษัท Lucid เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Air ซึ่งเป็น Prototype จำนวน 40 คัน โดย Lucid ตั้งใจว่า จะเปิดตัว Production(ตัวขายจริง) เมื่อเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมาแต่ว่าเจอโรคระบาด COVID-19 ทำให้ต้องเลื่อนการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Lucid Air ออกไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะเลื่อนกำหนดการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าเป็นกลางปีนี้และจะวางขายรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ภายในปีปลาย 2020 นี้อีกด้วย

หมายเหตุ : คำว่า Prototype แปลว่า แบบจำลองเพื่อเก็บ Feedback จาก User ก่อนการสร้าง Product จริง

อ้างอิงจากข้อมูลจาก Electrek บริษัท Lucid จะนำกองทัพรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Prototype จำนวน 40 คันนี้วิ่งรอบๆ เมืองต่างๆ ในรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐอื่นๆ โดยเส้นทางทรหด(ทดสอบสภาพอากาศ)จะเป็นเส้นทางในรัฐมินิโซต้า(Minesota) ส่วนการใช้งานทั่วไปจะใช้เส้นทางระหว่างเมืองซานฟรานซิโกและเมืองลอสแองเจอลิส(LA)ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

คลิป : ทดสอบรถยนต์ไฟฟ้า ณ รัฐมินิโซต้า

ส่วนสเปคของ Lucid Air นั้นยังเป็นเหมือนเดิมคือ รถยนต์ไฟฟ้ามาพร้อมความแรง 1,000 แรงม้าและราคาเริ่มต้นประมาณ $100,000 หรือ 3 ล้านบาท ซึ่งถ้าบอกกันตามตรงแล้ว CEO ของบริษัท Lucid บอกว่า ไม่อยากทำรถแรงเลยเพราะอยากให้รถคันนี้เป็นรถหรูที่สามารถวิ่งได้ไกล(long range vehicle)ซะมากกว่า แต่เนื่องจากไหนๆ ก็ใส่แบตขนาดใหญ่ลงไปแล้วก็ใส่มอเตอร์แบบจัดเต็มไปอีกตัวด้วยก็ได้ทำให้ความแรงมันเลยออกมาประมาณ 1,000 แรงม้าแหละครับ เค้าให้สัมภาษณ์ว่า แรงม้าที่ได้มา 1,000 ตัวถือว่าเป็นของแถมให้ล่ะกัน ส่วนที่เค้าโฆษณาว่า long range(วิ่งได้ไกล) ก็มีการทดสอบการวิ่งจริงๆ โดยเอานักข่าวขึ้นรถไปด้วยครับ ผลที่ได้ออกมาคือ รถคันนี้ทำระยะทางที่วิ่งได้ประมาณ 400 ไมล์(640 km) จากการทดสอบจริงๆ บนสภาพถนนรถติดๆ นี่แหละครับ

CEO ยังให้สัมภาษณ์อีกว่ารถคันนี้จะกินไฟอยู่ที่ 4-5 ไมล์ต่อไฟ 1 หน่วย (1 kWh) หรือประมาณ 6.4 – 8 km ต่อไฟ 1 หน่วย ถือว่ากินไฟหน่อยๆ แต่รถคันนี้จะเทียบเท่า Full Size Luxury sedan อย่าง Tesla Model S หรือ Mercedes Benz S Class นะครับ

ที่มา : electrek

BLINK DRIVE TAKE

ปี 2020 เป็นปีที่ค่ายรถยนต์ต่างๆ หันมาโหมโรงอย่างหนักในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อออกมาจำหน่ายนะครับ Lucid Air นั้นล้มลุกคลุกคลานอยู่ในวงการรถยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2016 นะครับ ตั้งแต่ปีนั้นจนถึงปีนี้ Lucid ยังไม่เคยทำรถออกมาขายซักทีเลย

ผมก็เลยมองว่านี่มันก็แค่ บริษัท Concept Car อีกบริษัทนึงนี่หว่า ทำให้ที่ผ่านมาผมเลยไม่ใส่ใจกับแบรนด์นี้เลย แต่มาปีนี้พี่แกบอกว่า เปิดจอง(reservation) แล้วนะ จึงทำให้บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าบริษัทนี้เป็นประเด็นสนใจในอเมริกา แถมเค้าปล่อย footage(ฟิลม์หรือคลิปภาพยนตร์)ว่า เค้าสร้างโรงงานเป็นตัวเป็นตนที่รัฐอลิโซน่าแล้ว (คลิปอยู่ด้านล่างนี้)

จริงๆ แล้ว Blink Drive เคยเขียนบทความเกี่ยวกับ Lucid Air ไปเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว(ประมาณเดือนมกราคม)ว่า บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Lucid Motor ได้รับเงิน 3 หมื่นล้านบาทจากซาอุฯ พร้อมลุยสร้างโรงงานและจ้างคนเพิ่ม 745 คนภายในปีนี้

จึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ที่วันนี้ Lucid Air จะบอกเล่าเรื่องราวการทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าในการเดินทางข้ามเมือง(จาก Sanfrancisco ไปยัง LA)แหละครับ

เอาหละ เราต้องมาจับตาดูกันในกลางปีนี้ว่า Lucid Air จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในราคาเท่าไหร่นะครับ แต่ที่แน่ๆ ค่ายนี้ทำรถออกมาได้หรูพอๆ กับ Rolls Royce หรือ Bentley เลยครับ (ไม่ได้โม้น่ะครับ)

ผมได้ทิ้งคลิปเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้เอาไว้ด้านล่างนี้นะครับ เผื่อใครอยากศึกษารถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ครับ

ขอเพิ่มเติมก่อนจบคลิปซักนิดนึงนะครับ Lucid โฆษณาว่า ห้องโดยสารของรถเค้านั้นใหญ่กว่า S-Class แต่ตัวถังนั้นเล็กกว่า S-Class เพราะว่าไม่มีเครื่องยนต์และเกียร์มาให้เกะกะ ทำให้เค้าสามารถสร้างห้องโดยสารได้กว้างขวางกว่ารถยนต์น้ำมันครับ

STAY TUNE, STAY WITH BLINK DRIVE

Follow by Email