Blink Blink
News

eHighways ถนนชาร์จไฟไร้สายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

ผมขอสรุป eHighways ออกเป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้

  • ประเทศสวีเดนได้สร้างถนน eHighway ที่ Trafikverket ความยาว 1.6 km เพื่อทดสอบชาร์จไฟเข้ารถยนต์ไฟฟ้าระหว่างที่รถยนต์ไฟฟ้าต่างๆ วิ่งผ่านถนนเส้นนั้น
  • eHighways คือถนนที่ฝัง conductive charging pad หรือแถบชาร์จไฟแบบไร้สายให้กับรถยนต์ไฟฟ้าเป็นแนวยาวไปตามแนวถนนเรื่อยๆ ดังนั้นไม่ว่า รถกระบะไฟฟ้า, รถบัสไฟฟ้า, รถตู้ไฟฟ้าหรือรถเก๋งไฟฟ้านั้นผ่านมาใช้ถนนเส้นนี้ก็จะสามารถชาร์จไฟเข้าไปยังรถโดยไม่ต้องหยุดจอดพักเหมือนการเติมน้ำมันเรียกได้ว่า จะสามารถทำให้รถวิ่งได้ limitless mile หรือวิ่งได้ในระยะทางไม่จำกัด
  • หลักการทำงานของมันนั้นแสนจะง่ายดายคือ ตัว inductive charging pad นั้นจะฝังตัวใต้ท้องถนนถี่หยิบเหมือนการจัดระเบียบขนแปรงสีฟัน ดังนั้นรถที่เคลื่อนที่ผ่านระหว่างวงแหวนพวกนี้จะได้รับกระแสไฟไปใช้ผ่านระบบ wireless charging system ของรถพวกนั้น
  • Qualcomm Halo ยังบอกว่า wireless charging system(ระบบชาร์จไร้สายผ่านการขับขี่) นี้ สามารถให้กำลังไฟถึง DC charging level 3 หรือมากถึง 250 kWh
  • อนาคตอันใกล้นี้ พวกเค้าอาจจะเอาระบบชาร์จไร้สาย(eHighways) นี้ไปติดตั้งที่สนามแข่ง Formula E(รถแข่งเหมือน formula one แต่เป็นไฟฟ้าทั้งหมด) โดยรถแข่ง Formula E ทุกคันไม่จำเป็นต้องกลับมายัง cock pit เพื่อชาร์จแบตอีกแล้ว
  • Electreon ได้สาธิตไอเดียนี้โดยสร้างวิดีโอระยะเวลา 2-3 นาทีมาอธิบายระบบชาร์จไร้สายแบบง่ายๆ ให้ดู
  • ณ ปัจจุบัน BMW i3 , porsche taycan, Audi E-tron และรถยนตืไฟฟ้าค่ายต่างๆ มีอุปกรณ์รองรับ wireless charging แล้ว เพียงแต่ infrastructure ยังไม่เอื้อมอำนวยเท่านั้นเอง

ที่มา :
https://cleantechnica.com/2019/05/02/electric-cars-buses-trucks-could-charge-while-driving-on-ehighways-will-soon-in-sweden/

Blink Drive Take

ถ้า ถนนนี้สร้างเสร็จทั้ง ยุโรปแล้วล่ะก็ ผมมองว่าต่อให้ fuel cell เกิดก็ยากที่จะต้านทานเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า เพราะไม่ว่า ทั้ง fuel cell และ ice car นั้นต้องแวะปั้มเพื่อเติมน้ำมัน แต่การใช้งาน ehighway นั้นจะทำลายข้อจำกัดเรื่อง range anxiety ไปทันที เรียกได้ว่า คุณสามารถขับไปชาร์จไปเรื่อยๆ จนถึงที่หมาย

แถมยังได้ autopilot ของ tesla มาครองอีกเรียกได้ว่า การเดินทาง 700 km ของคนที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตจะกลายเป็นเรื่องขี้ผงทันที

Follow by Email